Hiệu quả từ những mô hình tự quản ở phường Bồng Sơn
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả từ những mô hình tự quản ở phường Bồng Sơn

Ông Nguyễn Trung Ðạt, Bí thư Ðảng ủy phường Bồng Sơn (TX Hoài Nhơn), cho biết: Ðảng ủy phường luôn chú trọng chỉ đạo các cấp ủy chi bộ 11 khu phố và các tổ chức, cơ quan, đơn vị trường học trên địa bàn tập trung công tác củng cố, kiện toàn và xây dựng mới các mô hình tự quản về ANTT để phát huy tốt vai trò nòng cốt, sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tổ chức quần chúng trong công tác phòng, chống tội phạm.


UBND phường Bồng Sơn tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021.  Ảnh: D.B.S         

Trong đó, đáng chú ý như mô hình tự quản “3 không về ANTT” tại chợ Bồng Sơn đã phát huy vai trò trong phòng, chống tội phạm trộm cắp, móc túi, đảm bảo PCCC. Mô hình “2 không, 3 tự” tại khu phố 2 giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động cho thuê lưu trú tại 4 khách sạn và 51 nhà trọ. Với mô hình “2 xây, 2 quản, 2 tự”, khu phố 5 đã thực hiện tốt công tác giáo dục tuyên truyền đối tượng có nghi vấn sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy cũng như hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Hay như mô hình “Khu phố tự quản về ATGT và trật tự đô thị” tại khu phố 4, công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi đua xe trái phép, lấn chiếm hành lang, vỉa hè đô thị để buôn bán gây cản trở giao thông được thực hiện có kết quả.

Bên cạnh 32 cụm camera an ninh của địa phương đã lắp đặt từ năm 2020 trở về trước, trong năm 2021, phường Bồng Sơn đã vận động người dân lắp đặt thêm hàng trăm camera an ninh trên các tuyến đường, cơ quan, đơn vị, trường học và các khu vực phức tạp về ANTT. Hệ thống này đã phát huy hiệu quả giúp lực lượng chức năng điều tra, khám phá nhanh các vụ việc về ANTT xảy ra trên địa bàn. 

Để hạn chế thấp nhất những vụ việc phức tạp, hình thành điểm nóng về ANTT, CA phường, bảo vệ dân phố đã tích cực phối hợp với các đội nghiệp vụ CA thị xã tiến hành rà soát, lập danh sách 52 đối tượng trong diện vi phạm và có nguy cơ vi phạm pháp luật; mở 2 lớp giáo dục pháp luật cho 25 đối tượng liên quan đến ma túy, 1 lớp giáo dục cá biệt cho 62 đối tượng hình sự, 1 lớp tuyên truyền pháp luật cho các chủ khách sạn, nhà trọ để nâng cao ý thức trách nhiệm cho họ trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Đồng thời, CA phường trực tiếp đến nhà 16 đối tượng thuộc diện theo dõi quản lý để gặp gỡ, làm việc với gia đình.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, trong năm 2021, CA phường Bồng Sơn phối hợp với các đội nghiệp vụ CA thị xã điều tra, xác minh làm rõ 25 vụ phạm pháp hình sự, 5 vụ phạm pháp về kinh tế, 43 vụ vi phạm về ANTT. Cùng với đó là triệt xóa 2 tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; truy bắt 3 đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp ngoài địa phương đến địa bàn gây án, thu hồi nhiều loại tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng trả cho người bị hại; bắt quả tang 11 vụ/59 đối tượng đánh bạc; ngăn chặn kịp thời 17 vụ thanh niên tụ tập đánh nhau bằng hung khí.

Tin, ảnh: DIỆP BẢO SƯƠNG


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết