LÀNG HOA BỒNG SƠN ĐÓN TẾT
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

LÀNG HOA BỒNG SƠN ĐÓN TẾT

 

LÀNG HOA BỒNG SƠN ĐÓN TẾT

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi trong các đợt mưa bão vào những tháng cuối năm 2020, nhưng nhờ tích cực bảo vệ chăm sóc đến thời điểm hiện nay, nhiều vườn hoa cúc, vạn thọ, quất cảnh phục vụ Tết Nguyên đán 2021 trên địa bàn phường Bồng Sơn phát triển khá tốt song tâm trạng người trồng hoa thấp thỏm thị trường tiêu thụ vì lo ngại dịch Covid-19 bùng phát.

Vùng chuyên canh hoa ở phường Bồng Sơn, TX Hoài Nhơn chủ yếu tập trung ở các khu phố: 1, 5, Thiết Đính Nam và Thiết Đính Bắc với các giống cây, hoa: Thược dược, lay ơn, quất, vạn thọ và nhiều nhất là hoa cúc; bình quân mỗi hộ trồng 500 - 600 chậu, riêng hoa vạn thọ có hộ trồng trên 5.000 chậu.

 

 

Năm 2016, ông Võ Công Đình, ở khu phố 1, là người đầu tiên ở TX Hoài Nhơn trồng thành công quất cảnh bán tết. Nhiều nhà vườn đã học theo cách làm của ông và có được kết quả tương tự. Vừa tưới nước cho những hàng quất cảnh đang trong giai đoạn chớm quả, ông Đình cho biết: “Do lo ngại tác động từ dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi chỉ trồng 500 cây, nhưng thời tiết không thuận lợi, đầu năm nắng hạn kéo dài phải nhổ bỏ gần 100 cây, cuối năm hết mưa bão dồn dập lại đến rét lạnh đột ngột, phải dồn công sức chăm sóc kể cả thuốc men hỗ trợ, giờ mới phát triển vươn cao và đang đóng quả. Nếu may mắn bán hết với giá tương đương năm ngoái tôi lãi chừng 100 triệu đồng!”.

 

 

Hơn 1 tháng qua, anh Trần Việt Hùng, ở khu phố 5 tập trung chong đèn, cắm que, buộc kẽm, định dáng cho 400 chậu cúc pha lê phát triển độ cao như mong muốn. Là người có kinh nghiệm hơn 15 năm trồng hoa cúc và luôn thắng đậm vào mỗi vụ hoa tết nhưng năm nay là năm đầu tiên anh Hùng giảm số lượng hoa trồng trong chậu xuống gần một nửa và cũng hạn chế số lượng trồng các loại cúc cây cắm bình.

 

 

Chia sẻ về vấn đề này, anh Hùng cho biết thêm: “ Năm nay dịch covid diễn biến hết sức phức tạp, bùng phát 2 đợt và tình hình dịch đến nay vẫn là ẩn số. Để tránh thiệt hại kinh tế, nên tôi không giữ số lượng trồng như mọi năm thường là từ 800-1.000 chậu, mà giảm xuống gần một nửa, nhưng tăng số lượng chậu loại lớn từ 0,8- 1m để dự phòng, nếu dịch được khống chế, chợ hoa xuân hoạt động thì mình vẫn giữ được nguồn thu nhập ổn định”.

Tâm lý e ngại thị trường hoa yếu hơn mọi năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến từ đầu vụ nhiều nhà vườn chủ động giảm quy mô, số lượng. Hơn nữa năm nay giá các loại vật tư nông nghiệp phục vụ nghề trồng hoa đều tăng cao hơn mọi năm, làm khó khăn của nhà vườn thêm chồng chất. Ông Quảng Thế Thanh, ở khu phố 5, cũng là hộ chuyên trồng hoa cúc bán tết, cho biết: “Đầu vụ tôi đã trả lại 1.500 m2 đất thuê để trồng hoa và rau màu từ mấy năm trước, tận dụng một vài khoảnh đất ven gò đồi để trồng 600 chậu hoa cúc, vạn thọ. Đỡ được một khoản khá lớn tiền thuê đất, còn lại nếu khó khăn quá thì cũng chỉ mất một ít vốn đầu tư cây giống, phân bón, mất công thôi! Mà đây cũng là tình cảnh chung của nhiều nhà vườn”.

Khác với các hộ trồng cúc, ly, các hộ chuyên trồng hoa vạn thọ vẫn giữ mức sản xuất ổn định so với mọi năm vì đây là những loại hoa dễ tiêu thụ, giá bán thấp - chỉ từ vài chục nghìn đồng đến dưới trăm nghìn đồng; nếu ế vẫn có thể tiếp tục chăm sóc bán vào các dịp rằm, mùng một ở tháng tiếp theo và mức thiệt hại thấp hơn nhiều. Ông Lê Văn Tấn, chủ vườn hoa vạn thọ hơn 5.000 chậu ở khu phố Thiết Đính Nam, tự tin: “Tôi lo ngại ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, nhưng tôi cũng tin là mình đã kiểm soát tốt mọi thứ, cộng với việc đồng bào cùng nhau phòng, chống dịch thì vẫn có một cái Tết vui nên tôi giữ nguyên mức đầu tư với số lượng tương đương mọi năm. Vả lại nói thật là hoa vạn thọ dễ bán hơn nhiều so với các loại hoa khác!”.

Tuy có nhiều lo lắng do những yếu tố khách quan tác động nhưng với sự cần cù, siêng năng và kinh nghiệm được tích lũy của mình, người trồng hoa ở đây đang hy vọng dịch bệnh đừng tái diễn, thời tiết thuận lợi để bà con có được một vụ hoa vui đón Tết vì đây là vụ hoa lớn nhất trong năm mà người trồng hoa nào cũng đầu tư hết vốn và kỳ vọng vào nó.

                                                                                                                                                                                                   Bài và ảnh: DIỆP BẢO SƯƠNG

Trong ảnh:

1-/ Ông Đình với cây quất cảnh chuẩn bị cho thị trường tết Tân Sửu 2021.

2-/  Ông Võ Công Đình đang chăm tưới vườn quất cảnh được trồng bên bờ Bắc sông Lại Giang thuộc địa bàn khu phố 1.

3-/Anh Trần Việt Hùng cùng khách tham quan vườn hoa cúc tết 2021 của mình.

4-/  Một góc vườn trồng hoa Vạn thọ của ông Lê Văn Tấn ở khu phố Thiết Đính Nam.

 

 


Nguồn:Phường Bồng Sơn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề