QŨY TÍN DỤNG NHÂN DÂN BỒNG SƠN: SONG HÀNH CÙNG HỘI VIÊN PHÁT TRIỂN.
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

QŨY TÍN DỤNG NHÂN DÂN BỒNG SƠN: SONG HÀNH CÙNG HỘI VIÊN PHÁT TRIỂN.

 

                         Được thành lập năm 1997, đến nay Quỹ tín dụng (QTD) nhân dân Bồng Sơn (TX Hoài Nhơn) đã từng bước phát triển, khẳng định vị trí trong cơ chế thị trường, nhiều năm qua luôn được đánh giá là một trong những QTD tiểu biểu nhất toàn tỉnh, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu xóa đói giảm nghèo.

 

 

Quang cảnh Hội nghị thường niên Qũy Tín dụng Nhân Dân Bồng Sơn năm 2021

Địa bàn hoạt động kinh doanh của QTD nhân dân Bồng Sơn gồm các phường Hoài Đức, Hoài Tân, Hoài Xuân và Bồng Sơn với trên 15 ngàn hộ dân, trong đó có hơn 10% hộ là thành viên của Qũy. Với mục tiêu “kinh doanh an toàn, đầu tư đồng vốn có hiệu quả”, trong những năm qua, QTD nhân dân Bồng Sơn luôn bám sát mục tiêu, nghị quyết phát triển kinh tế, văn hóa xã hội  của từng địa phương qua đó, xây dựng kế hoạch kinh doanh thích hợp trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được trong những năm trước đồng thời, rà soát lại toàn bộ thủ tục hành chính nhằm tiết kiệm thời gian cho người vay vốn bảo đảm không để hộ nông dân, cơ sở kinh doanh sản xuất nào có phương án sản xuất kinh doanh khả thi mà thiếu vốn.

 

 

Tập thể nhân viên Qũy Tín dụng Bồng Sơn

Đến tháng 3/2021 tổng số thành viên của Qũy là 2.398 thành viên; tăng 400 thành viên so với cuối năm 2019. Cùng với đó, mức tăng trưởng các nguồn vốn hàng năm của quỹ cũng không ngừng phát triển cụ thể: Tổng nguồn vốn hoạt động tăng bình quân 20%/năm; vốn huy động tăng 11%/năm, mức tăng trưởng dư nợ cho vay tăng 19%/năm, nộp thuế và lợi nhuận sau thuế bình quân năm sau cao hơn trước. Ðến cuối năm 2020, tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ 154,8tỷ đồng; tăng 26.890 triệu đồng, so với năm 2019; đạt 103% kế hoạch. Trong đó, vốn huy động 141,4tỷ đồng, tăng 32,6 tỷ, vốn điều lệ 3,5 tỷ. Tổng dư nợ cho vay 136,4tỷ, tăng 32 tỷ triệu đồng so với cùng kỳ, đạt 118%, nợ xấu chiếm tỷ lệ 0,5% góp phần thực hiện tốt công tác tương trợ các thành viên, giúp người dân từng bước vươn lên trong cuộc sống và có tích lũy.

 

 

 

          Quang cảnh Hội nghị thường niên Qũy Tín dụng Nhân Dân Bồng Sơn năm 2021

Chúng tôi cùng cán bộ tín dụng của Quỹ đến thăm cơ sở xoi trầm gió của vợ chồng ông Trần Văn Lộc (1968), gia đình anh là một trong số 8 hộ chuyên nghề xoi trầm ở khu phố Trung Lương. Được biết, từ năm 2010 trở về trước ông Lộc làm công cho các trang trại trồng, tạo trầm từ cây gió bầu ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên rồi bén duyên với nghề làm trầm. Khi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, ông trở về quê mở cơ sở thu mua dó cây làm trầm với mong muốn phát huy nghề tại quê nhà nhưng do ban đầu thiếu vốn mua nguyên liệu công việc và thu nhập cũng không thể khá lên được.

Sau nhiều đêm trăn trở với nghề, ông mạnh dạn đến QTD trình bày phương án làm ăn của mình và xin được vay vốn đầu tư. Sau khi thẩm định, ông được Quỹ QTD cho vay 400 triệu đồng để đầu tư trồng 1 ha gió bầu và mua nguyên liệu gió cây các nơi về xỉa lấy trầm miếng bán cho cơ sở làm trầm mỹ nghệ và sản xuất trầm hương lớn trong và ngoài tỉnh. Từ đó đến nay, ông đã nhiều lần vay vốn của quỹ để duy trì nghề và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, công việc luôn “thuận buồm xuôi gió” đó là chưa kể những lúc “trúng” mắc đảo, tóc, trầm kiến bán được nhiều tiền hơn đã cho gia đình ông mỗi năm có thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng. Ông Lộc cho biết thêm: “Việc thẩm định, hoàn thiện hồ sơ, giải ngân vốn vay cho khách hàng của QTD nhanh chóng, kịp thời phù hợp với điều kiện yêu cầu và uy tín của mỗi thành viên, giúp chúng tôi có cơ hội phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng”.

 

 

Cơ sở xỉa trầm của gia đình ông Trần Văn Lộc ở khu phố Trung Lương phường Bồng Sơn

Cũng giống như ông Lộc, vợ chồng anh Nguyễn Hữu Đức (1973) ở khu phố Định Bình Nam phường Hoài Đức, một cơ sở sản xuất hàng mộc mỹ nghệ và dân dụng “ăn nên làm ra” từ nguồn vốn vay ban đầu 200 triệu đồng của QTD, anh Đức tâm sự: “Từ  5-6 năm nay, tôi luôn là khách hàng thân thiết của QTD nhân dân Bồng Sơn, mỗi khi cần vốn đầu tư sản xuất, tôi đến và được Quỹ giải ngân kịp thời. Nhờ đó, mà từ một hộ sản xuất nhỏ lẻ, đến nay tôi đã trang bị đầy đủ các loại máy chuyên dùng phục vụ cho sản xuất như máy phay, máy soi mộng, máy bào cuốn, máy cưa vòng đứng giúp tôi đủ điều kiện đáp ứng trọn gói các đơn hàng đồ gỗ nội thất như: cầu thang, tủ, bàn, ghế, cửa các loại cho các công trình nhà ở tư nhân, cơ quan, trường học qua đó tạo công ăn, việc làm thường xuyên cho 4 lao động địa phương với mức lương từ 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Ông Trần Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Hoài Đức đánh giá: “Những năm qua, từ nguồn vốn vay của QTD nhân dân Bồng Sơn, hàng năm đã giúp cho gần 300 hộ dân Hoài Đức chúng tôi có thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn tín dụng để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh nâng cao đời sống, trong số đó đã có hàng chục hộ dân giàu lên từ nguồn vốn ban đầu này, đặc biệt là QTD đã có nhiều giải pháp phối hợp cùng với địa phương “linh động” tháo gỡ được những khó khăn của nhiều hộ nông dân khi vay vốn mà gặp rủi ro trong việc sử dụng vốn”.

Để phát triển như ngày hôm nay, ông Tạ Xuân Phương, Giám đốc QTD nhân dân Bồng Sơn cho biết: “Trước sự cạnh tranh quyết liệt của 9 tổ chức ngân hàng thương mại cổ phần lớn trên cả nước với nguồn vốn vượt trội đang kinh doanh hoạt động trên địa bàn của QTD, mục tiêu của chúng tôi là luôn phát huy thế mạnh bằng chính uy tín, chất lượng hoạt động của mình. Để đảm bảo nguồn vốn hoạt động, quỹ đã tập trung khai thác tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân, áp dụng bằng nhiều hình thức gửi tiền đa dạng, phong phú, hấp dẫn đồng thời có chính sách ưu đãi về lãi suất, bảo hiểm tiền gửi. Trong hoạt động tín dụng, quỹ luôn phối hợp tốt với các địa phương, nhờ đó, đồng vốn của QTD không chỉ đến đúng địa chỉ, đúng thời điểm mà còn phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện có thể để hạn chế đến mức thấp nhất khi người dân đến vay vốn mà không được vay”.

Ghi nhận những góp tích cực, có hiệu quả cao trong công tác tạo vốn giúp cho hàng chục ngàn lượt bà con nông dân có điều kiện để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế gia đình góp phần xóa đói giảm nghèo,vươn lên làm giàu, từ năm 2010 – 2020 QTD nhân dân Bồng Sơn liên tục được Chủ tịch UBND tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh Bình Định khen thưởng và đánh giá là một trong những QTD tiêu biểu nhất trong hệ thống 27 QTD trên địa bàn tỉnh.

                                                                                                      Tin và ảnh: Khánh Linh.

 

 


Nguồn:Phường Bồng Sơn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết