PHƯỜNG BỒNG SƠN (TX HOÀI NHƠN) PHÁT HUY VAI TRÒ TỔ GIÁM SÁT CỘNG ĐỒNG TRONG PHÒNG CHỐNG COVID-19.
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

PHƯỜNG BỒNG SƠN (TX HOÀI NHƠN) PHÁT HUY VAI TRÒ TỔ GIÁM SÁT CỘNG ĐỒNG TRONG PHÒNG CHỐNG COVID-19.

PHƯỜNG BỒNG SƠN (TX HOÀI NHƠN) PHÁT HUY VAI TRÒ TỔ GIÁM SÁT CỘNG ĐỒNG TRONG PHÒNG CHỐNG COVID-19.

Ảnh: Thành viên tổ giám sát các khu phố 2 và 5 tích cực phối hợp với Ban quản lý chợ Bồng Sơn tuyên truyền phát tờ rơi cho bà con tiểu thương về các biện pháp phòng phòng chống dịch covid-19

     Trong  nhiều nỗ lực triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 nhằm ngăn chặn, khống chế dịch lây lan ra cộng đồng, ngoài sự vào cuộc khẩn trương của cả hệ thống chính trị, phường Bồng Sơn tiếp tục kiện toàn lại các tổ giám sát phòng chống dịch Covid-19 tại 11 khu phố để kiểm tra theo dõi việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch của nhân dân trong từng địa bàn khu dân cư.

     Có mặt tại tổ giám sát phòng chống dịch covid-19 khu phố Phụ Đức, phường Bồng Sơn vào sáng ngày 6/8/2020, chúng tôi nhận thấy các thành viên trong tổ rất tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch. 

     Ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng khu phố, kiêm tổ trưởng tổ giám sát phòng chống dịch covid-19 khu phố Phụ Đức cho biết, tổ được hình thành và đi vào hoạt động từ ngày 26/7 với 4 thành viên, chủ chốt là trưởng-phó, nhân viên y tế, mặt trận khu phố nên sau khi phân công nhiệm vụ, chúng tôi không quản ngày đêm đến “từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền chủ trương của tỉnh, của thị xã và các văn bản chỉ đạo của phường về các biện pháp phòng chống dịch covid-19 trong tình hình mới. Qua đó, thăm hỏi nếu phát hiện có người từ các tỉnh thành khác đến hoặc người địa phương đã đi qua vùng dịch trở về thì kịp thời tiếp cận vận động họ khai báo y tế theo quy định. Tuy có khó khăn về thời gian và nhất là áp lực công việc nhưng với tinh thần ‘chống dịch như chống giặc” chúng tôi kiên quyết không để lọt trường hợp nào đi từ vùng dịch về mà không thực hiện việc khai báo y tế với chính quyền địa phương.

     Nói về nhiệm vụ của mình,chị Nguyễn Thị Kim Phượng, thành viên tổ giám sát khu phố Thiết Đính Bắc chia sẻ: “Từ khi tổ giám sát phòng, chống dịch chúng tôi đi vào hoạt động, các đồng chí trong Ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 phường Bồng Sơn đã tổ chức tập huấn hướng dẫn cho chúng tôi những quy trình, quy định về quản lý sự biến động của người dân trên địa bàn, đặc biệt là những người đã đi qua hoặc về từ vùng dịch để vận động họ khai báo y tế và nếu có biểu hiện nghi vấn thì áp dụng ngay biện pháp cách ly theo quy định. Qua thống kê, từ ngày 28/7 đến nay, tổ giám sát phòng chống dịch covid-19 khu phố đã tiếp nhận và thực hiện các thủ tục khai báo cho 12 trường hợp là người từ tỉnh khác về khu phố, trong đó có 2 trường hợp từ Đà nẵng về được chúng tôi tiếp cận và báo kịp thời cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 làm thủ tục đưa ngay vào khu cách ly tập trung Phù Cát. Ngoài nhiệm vụ trên, chúng tôi còn phân công các thành viên trong tổ phối hợp với nhân viên y tế phườngđến từng đối tượng đang thực hiện cách ly tại nhà để đo thân nhiệt 2 lần/ngày và kết hợp tuyên truyền, thăm hỏi sức khỏe và động viên những người thực hiện cách ly tại nhà chấp hành tốt các biện pháp cánh ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế”.

     Liên quan đến nhiệm vụ theo dõi vận động người dân trở về từ vùng có dịch Covid-19 khai báo y tế của các tổ giám sát phòng, chống dịch cơ sở, ông Trần Đức Huy, tổ trưởng tổ giám sát khu phố 1, cho biết thêm: “Bên cạnh những người tự nguyện chấp hành khá tốt về khai báo và cách ly y tế thì vẫn còn một số đối tượng cố tình né tránh và có những phản ứng không mấy thiện chí với các thành viên tổ giám sát khi tiếp cận. Tuy nhiên, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” chúng tôi kiên trì bám sát với quyết tâm không không bỏ sót một trường hợp nào đi/ở/về từ vùng dịch về mà không khai báo. Ngoài ra, nếu trong khu phố có việc hiếu, hỷ, thành viên tổ đến thăm vận động gia chủ hạn chế tập trung đông người và nắm bắt tình hình, lập danh sách, ghi tên, địa chỉ, điện thoại người từ địa phương khác đến (nếu có) đề phòng trường hợp xảy ra dịch thuận tiện cho việc theo dõi”.

     Chia sẻ về nhiệm vụ phòng chống dịch covid-19 trong khu vực chợ Bồng Sơn, ông Võ Ngọc Ba, Trưởng ban quản lý chợ cho biết: “Từ khi dịch bệnh bùng phát lại ở các tỉnh lân cận, thực hiện các biện pháp cấp bách của các cấp chính quyền, Ban quản lý chợ đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống như yêu cầu tiểu thương đeo khẩu trang y tế, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Bên cạnh đó, ban quản lý thành lập tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch covid-19 tại các cổng ra vào chợ để đo thân nhiệt cho các tiểu thương và người đến chợ, yêu cầu người ra vào chợ mua sắm bắt buộc phải đeo khẩu trang, thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa nội bộ nhắc nhở bà con tiểu thương đeo khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải đúng cách để chủ động phòng chống dịch bệnh”.

     Nói về hiệu quả hoạt động của các tổ giám sát cộng đồng, ông Nguyễn Trung Hòa, Phó chủ tịch UBND phường Bồng Sơn khẳng đinh: “Đến thời điểm hiện nay, 45 thành viên của các tổ giám sát ở 11 khu phố trên địa bàn đã có nhiều nỗ lực làm tốt công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ người đến từ các địa phương có nguy cơ cao về dịch bệnh. Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 phường từ ngày 28/7 đến ngày 7/8/2020 các tổ giám sát cơ sở đã vận động 216 người đến trạm y tế  khai báo. Trong số đó có 2 trường hợp đưa vào cơ sở cách ly tập trung, 2 cách ly tại trạm và 132 trường hợp cách ly tại nhà”.


Diệp bảo Sương  (Cập nhật ngày 10-08-2020)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết